Hijackthis เครื่องมือที่ผมลืม

      สมัยที่ผมยังทำงานเป็น Support นั้น ผมใช้โปรแกรม Hijackthis ในการแก้ปัญหาเครื่่อง user มามากมาย  แต่ตอนนี้ผมไม่ได้ support เครื่องมากเท่าเมื่อก่อน เลยลืมใช้โปรแกรมนี้ไป
   
      ขั้นตอนการใช้โปรแกรมนั้นผมก๊อบมาจาก อาจารย์ศุภเดช - T61 7663-A22 จาก แบไต๋ไฮเทคเว็บบอร์ด ครับ
************************************************
************************************************
Hijack This เป็นโปรแกรมฟรีที่จะ Scan เครื่องแล้ว แล้วดึงเอา Process , Service , Startup ทุกอย่างมาเพื่อวิเคราห์ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามี Service อะไรแผลง , ไวรัส , Spyware หรืออะไรทำงานอยู่หรือเปล่า

ข้อดีของมันก็คือ ฟรี ตรวจสอบได้ลึก เก่ง แต่ข้อเสียก็คือ มันต้องทำแบบ Manual ทั้งหมดครับ จึงเป็นปัญหาให้มือใหม่หลายๆคนไม่สามารถใช้โปรแกรมนี้อย่างถูกต้องได้ บางคนใช้แล้ว ทำไม่เป็น กดลบ Service ทิ้งหมด ทำให้เครื่องโล่งโจ้ง ชนิดพิมพ์ไทยยังพิมพ์ไม่ได้ก็มี

ผมก็เลยจะสาธิตวิธัการใช้งาน HiJackthis แบบง่ายๆมาให้ดูกันครับ

ก่อนอื่นไปโหลดโปรแกรมมาก่อนจากที่นี่ครับ http://www.trendsecure.com/portal/en-US/tools/security_tools/hijackthis

โหลดตัว Hijacthis Installer มานะครับ

ขั้นตอนการโหลดกับการติดตั้งผมคงไม่เกริ่นอะไรมากนะครับ น่าจะทำเป็นกันทุกคนอยู่แล้ว


พอเราติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้วเปิดโปรแกรมขึ้นมาครับ ก็กดปุ่ม Do system Scan and save a logfile


พอกดเสร็จเราก็จะได้ logfile มาแบบนี้ครับ


ให้เราเข้าไปที่เวป http://www.hijackthis.de


จากนั้นก็นำ logfile ของคุณไปแปะในช่องนั้นแล้วกด analye ครับ


รอซักพัก เค้าจะวิเคราะห์ตัว logfile มาให้ ให้เราสังเกตดูว่า ตัวไหน เขียนว่า Extremely Nasty หรือ Nasty ให้เราจำเอาไว้

จากนั้นก็กลับมาที่โปรแกรม Hijackthis ติ๊กหัวข้อที่น่าสงสัย แล้วคลิกที่ Fix checked ครับ..
Share on Google Plus

About Volk-69

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 comments:

Post a Comment